TỰ DO VÀ TỰ NGUYỆN LÀ TÍNH CHẤT BẤT KHẢ THIẾU CỦA TĐCTT

"Các con là những chứng nhân về những điều ấy" (Luca 24:48)

Nhân loại sẽ không có hòa bình cho đến khi họ quay về tin tưởng vào lòng thương xót của Cha (Thánh Faustina - Nhật ký khoản 300)

Quí TĐCTT chí thiết của em trong Năm thế giới ngày nay cần đến LTXC biết bao 2024  

Đã mang danh TĐCTT

Nhóm của chúng ta mang danh xưng là Tông Đồ Chúa Tình Thương (TĐCTT) theo như lời mời gọi của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, nhất là của Chúa Kitô:

1- "Chớ gì anh chị em phải là chứng nhân cho tình thương - May you be witnesses to mercy!" (Balan Thứ Bảy 17/8/2002) - "tông đồ" có nghĩa là "chứng nhân".

2- "Hỡi tông đồ của tình thương Cha, hãy loan báo cho toàn thế giới biết tình thương khôn thấu của Cha" (Thánh Faustina - Nhật Ký 1142).

Thì phải làm chứng cho Tình Thương

Nếu là TĐCTT mỗi người chúng ta phải cảm nghiệm thấy LTXC đã thì mới có thể là "chứng nhân", mới có thể "loan báo" về "tình thương khốn thấu của Cha".

Vậy "tình thương" là ở chỗ nào và "tình thương khôn thấu của Cha" ra sao để chúng ta có thể áp dụng và tỏ hiện cho xứng danh là thành phần TĐCTT?

"Tình thương" trước hết và trên hết là vượt trên công bằng, và "tình thương khôn thấu của Cha" chính yếu là ở chỗ "yêu cho đến cùng" (Gioan 13:1).

Trước hết phải sống vượt trên công bằng

Thật vậy, nếu Thiên Chúa chỉ công bằng thôi thì chẳng bao giờ có Ơn Cứu Độ, chưa nói đến chuyện "yêu cho đến cùng", đến chết vì yêu và đến con chiên lạc cuối cùng!

Vì công bằng, về tiêu cực là "mắt đền mắt, răng đền răng", và về tích cực là phải cân xứng mới đáng được thụ hưởng, hoàn toàn phản lại với những gì là tự do và tự nguyện, 

những yếu tố bất khả thiếu của "tình thương", những yếu tố không bị ràng buộc bởi công bằng, mà còn có thể bù đắp cho viên trọn những gì là bất toàn và khiếm khuyết nữa.

Ở chỗ TĐCTT không thu niên liễm nội bộ và lệ phí tham dự Khóa LTXC

Đó là lý do, ngay từ đầu, Nhóm TĐCTT đã chủ trương không đóng niên liễm nội bộ và không buộc phải đóng lệ phí (mà là đóng góp tùy nghi) cho Khóa LTXC nhóm tổ chức.

Trong dịp Mừng Xuân ngày 7/2/2013 ở Nhà AC Hải Kim (Kim Đào), để giải quyết vấn đề thiếu hụt ngân quĩ khi làm việc tông đồ và có quĩ sinh hoạt nội bộ, một số chị đã đề nghị 

về vấn đề niên liễm nội bộ và lệ phí tham dự Khóa LTXC, nhưng cả 2 cha linh hướng có mặt bấy giờ (Cha Tuấn và Cha Long) đều khuyên không nên, đừng đụng đến tiền bạc!

Theo như giáo huấn về lòng thương xót Chúa dạy

"Niên liễm" và "lệ phí" đều là những gì thuộc về công bằng và bắt buộc, không hợp với "tình thương", không hợp với những gì là tự do và tự nguyện xuất phát từ lòng người, 

do đó lại càng bất xứng, thậm chí phản lại, với LTXC, Đấng đã làm gương và dạy thành phần môn đệ của Người là Kitô hữu chúng ta, nhất là TĐCTT, sống vượt trên công bằng:

"Nhận được nhưng không hãy cho nhưng không" (Mt.10:8); "Cho đi hơn là nhận lãnh" (Acts 20:35); "Đến để phục vụ chứ không phải để được hầu hạ" (Mt. 20:28).

Đó là tính cách nhưng không, tặng ban và phục vụ

Chủ trương Free / Phi "niên liễm" nội bộ và "lệ phí" Khóa LTXC chẳng những chứng thực TĐCTT sống "tình thương", và nhờ đó phản ảnh "lòng thương xót khôn dò của Cha",

mà còn chứng tỏ lòng tin tưởng của TĐCTT vào LTXC ở mọi nơi, trong mọi lúc và hết mọi sự, chỉ biết "tìm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người trước" (Mathêu 6:33), 

với xác tín rằng: việc tông đồ bác ái là việc của Chúa, Chúa sẽ lo việc của Người qua phương tiện xứng hợp với Người, vì "đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời".

Như mẫu gương của Dòng Thừa Sai Bác Ái Mẹ Têrêsa Calcutta

Một thực tại điển hình hiển nhiên và lạ lùng kỳ diệu ngay giữa thế giới hiện sinh hưởng thụ và vô thần duy vật ngày nay đó là Dòng Thừa Sai Bác Ái của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta,

một hội dòng mới có từ đầu thập niên 1950, nay đã hiện diện và phục vụ ở 120 quốc gia khắp thế giới, với khoảng 5 ngàn nữ tu và vô vàn cơ sở bác ái xã hội, chẳng làm gì ra tiền,

thế mà các nữ tu vẫn đủ sống và vẫn đủ phương tiện tài chính dồi dào để tiếp tục phục vụ những người anh chị em nghèo khổ nhất được Chúa Kitô đồng hóa (xem Mt 25:40,44).

Nơi phản ảnh trung thực và sống động của LTXC trong thế giới ngày nay 

Yếu tố chính yếu tạo nên Hiện Tượng "Thừa Sai Bác Ái" này giữa một thế giới duy nhân bản đang quay cuồng theo cơn lốc văn hóa duy lợi, duy thực dụng, văn hóa sa thải và vứt bỏ, 

đó là "tình thương", xuất phát từ các nữ tu Thừa Sai Bác Ái, một "tình thương" chỉ biết cho đi, dấn thân hy sinh phục vụ bằng tất cả lòng tin tưởng của mình vào sự quan phòng của LTXC,

thậm chí cả ở thùng xin khấn cũng thế, cũng không có vấn đề bỏ tiền xin khấn vào đó, như hàng chữ ở ngay trước thùng khấn: "Only Prayer Intentions - Ý Chỉ Cầu Nguyện mà thôi".

TĐCTT tỏ tình thương bằng cách tự nguyện phục vụ nhau và đóng góp tông đồ bác ái

Trong các sinh hoạt chung của Nhóm TĐCTT, đặc biệt ở Giáo phận Orange Nam California, tất cả đều mang tính cách tự nguyện, như ở các lần đóng góp Quĩ định kỳ hay các bữa tiệc...

Riêng các bữa tiệc như Mừng Tết (thường Tháng 2), Mừng Lễ LTXC (Tháng 4), Mừng Nhị Vị Thánh LTXC Faustina (5/10) & Gioan Phaolô II (22/10), và Mừng Giáng Sinh (Tháng 12),

một số AC tự nguyện bao thầu từng bữa để đãi chung anh chị em, nhờ đó, nhờ tinh thần tự nguyện phục vụ bằng "tình thương" này đã thúc đẩy số AC khác tiếp nối "tự nguyện" phục vụ...

Với một Đức tin Tuân phục, Đức ái Trọn hảo và Niềm vui Thương xót

Tạ ơn LTXC đã giúp cho TĐCTT chúng ta, ngay từ đầu, đã sống "tình thương" hợp với "tình thương khôn dò của Cha", để LTXC được hiển linh trong Thời Điểm Thương Xót hiện nay.

Xin Chúa Kitô là tất cả mạc khải thần linh của Thiên Chúa biến đổi đức tin tuân phục của chúng con thành đức ái trọn hảo 

để chúng con được hoan hưởng niềm vui thương xót của Chúa và với Chúa, như Mẹ Maria vậy. Amen

em tĩnh

 

Thiên Chúa là Tình Yêu